Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Mù đừng để Đui

Nhật tác
Quang Thiêm



Lời Chúa: Mt 9,27-31
 Khi ấy, Đức Giê-su đang trên đường đi, thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng: "Lạy Con Vua Đa-vít, xin thương xót chúng tôi! "28 Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ: "Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa Ngài, chúng tôi tin."29 Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: "Các anh tin thế nào thì được như vậy."30 Mắt họ liền mở ra. Người nghiêm giọng bảo họ: "Coi chừng, đừng cho ai biết! "31 Nhưng vừa ra khỏi đó, họ đã nói về Người trong khắp cả vùng.



Suy niệm:

Loại mù nào cũng gây đau khổ, nhưng mù đức tin thì khổ nhất.
Thực vậy :
Mù con mắt xác thịt vẫn còn nhờ cây gậy để mò mẫm bước đi, dù chậm chạp.
Mù chữ, dễ bị người khác gạt gẫm nên phải lệ thuộc vào người biết chữ.
Thầy thuốc mù (lầm lẫn thuốc), giết thân xác bệnh nhân.
Mù tư tưởng, như chủ thuyết vô thần giết chết cả một thế hệ.
Mù tôn giáo : tự tiêu diệt hồn xác mình và lôi kéo nhiều người xuống hỏa ngục !


Cả bốn tác giả Tin Mừng đều ghi lại phép lạ Đức Giêsu mở mắt người mù, đó là dấu chỉ Ngài muốn mở mắt Đức Tin cho cả loài người, vì giống nòi này đã bị mù Đức Tin khởi đi từ tội nguyên tổ Adam, Eva, bởi những nguyên nhân sau :
1/ MÙ VÌ ĐÒI BIẾT QUÁ ĐIỀU PHẢI BIẾT.

Thực vậy, nguyên tổ Adam - Eva đòi biết hết mọi mùi vị trái cây Chúa sáng tạo , kể cả trái Chúa đã cấm. Hậu quả thần chết xuất hiện chịt cổ cả dòng giống này (x St 3).
Vì thế, thánh Phaolô khuyên : “Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích! Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều xây dựng, đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể mình” (1Cr 6,12 ; 10,23). Vậy điều được phép làm mà không cần thiết, không có lợi, đã không nên làm, huống chi nguyên tổ Adam, Eva đã lạm dụng tự do hái ăn cả trái Chúa cấm, thì gai góc mọc lên : sự dữ bao vây làm khổ họ : Vợ chồng đố kỵ nhau, Cain - con trai trưởng giết em, Lamek là cháu lấy hai vợ lại còn đòi báo thù 70x7 (x St 3-4).
2/ MÙ VÌ TỰ ÁI, TỰ MÃN, TỰ TÔN.
Đan cử như những đầu mục Do Thái tự mãn nắm trọn Luật Môsê, nên ai kém hơn họ về lãnh vực này, thì họ nạt nộ và cấm cách, ngăn cản không cho tin theo Đức Giêsu (x Ga 7,45-52). Kìa anh Ladarô sau khi được Đức Giêsu cho sống lại làm cho nhiều người tin vào Đức Giêsu, thì họ quyết định giết Đức Giêsu và cả anh Ladarô (x Ga 12,10).
3/ MÙ VÌ KHÔNG MUỐN NGHE HỘI THÁNH RAO GIẢNG. Cụ thể dân thành Athena mù quáng kính thần Vô Danh, họ thờ vị thần mà họ không biết lý lịch, khi họ nghe ông Phaolô giảng về Đức Kitô cho kẻ chết sống lại, thì họ chế nhạo và đuổi khéo ông đi nơi khác, như lời họ nói : “Thôi ông để khi khác chúng tôi nghe” (x Cv 17,32). Như thế họ mang danh là giới trí thức, mà lại mù không biết đón nhận Đấng họ tôn thờ là Chúa Giêsu Phục Sinh, chỉ có Ngài mới đáp ứng mọi nhu cầu sự sống của loài người (x Cv 4,12). Loại mù này là những kẻ ngu đần xây nhà không theo kỹ thuật phải đặt móng trên nền đá, nhưng lại xây trên cát, khi giống tố xảy đến kéo sập nhà, chôn sống mọi người đang ở trong đó ! (x Mt 7,24) Khốn nạn hơn nữa trở thành kẻ sát nhân, không trừ người vô tội. Đan cử ông Saulô, khi chưa được học giáo lý nơi môn đệ Đức Giêsu, dù mắt vẫn mở nhưng ông chẳng nhìn thấy gì, đang lúc ông xông đến Đama đòi tiêu diệt hết những người Công Giáo vô tội (x Cv 9,8). Vậy mà ông cứ tưởng làm như thế là tôn vinh Thiên Chúa (x Ga 16,2).
4/ MÙ VÌ CỦA ĐỜI NÀY VÀ HAM DANH VỌNG.Mê hưởng thụ của vật chất : Cụ thể như phú hộ được mùa, ông phá kho cũ xây kho mới, chất của cải vào đó mà ru hồn hưởng thụ (x Lc 12,16) ; hoặc như tên phú hộ chỉ mặc sang ăn sướng mà không quan tâm đến nỗi đau khổ của Ladaro nằm ngay đầu ngõ (x Lc 16,19t). Những loại này tự gieo mình xuống hỏa ngục !
Ham danh vọng : Như các môn đệ tranh nhau quyền bính, gây bất hòa giữa anh em (x Mc 9,33t) ; độc ác nhất là ông Philatô dù đã xét xử Đức Giêsu, biết Ngài là Đấng vô tội, chính vợ ông cũng ngăn cản ông : “Đừng xâm phạm đến ông Giêsu”, do đó ông đã muốn tha bổng Đức Giêsu, nhưng chỉ vì dân làm áp lực, dọa sẽ tố cáo ông với chính quyền Roma, ông sẽ mất chức mất quyền, thế là ông làm mù lương tâm, trao Đức Giê-su cho kẻ ác giết (x Mt 27,19 ; Ga 19,12t).
5/ VÌ MÙ KHÔNG CÓ LẬP TRƯỜNG, NÊN A-DUA TOA RẬP VỚI ÁC NHÂN. Cụ thể, nhiều người Do Thái được Đức Giêsu ban ơn, hoặc họ đã chứng kiến những phép lạ Ngài làm, đã tin vào Ngài, và tung hô. Thế nhưng, trước tòa án, họ hùa theo các đầu mục Do Thái đòi lấy mạng Đấng Vô Tội mà đón nhận tên cướp Baraba (x Mt 27, 39t ; Ga 2,23 ; 18,39-40).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, bước vào Mùa Vọng, xin cho con mở lòng ra đón chờ Chúa đến và xin mở con mắt đức tin của con để con nhìn thấy những điều kỳ diệu Chúa đang thực hiện mỗi ngày trong cuộc sống quanh con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét