Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Hỏi & Đáp

Nhật tác
Quang Thiêm
Lời Chúa: Mt 21,23-27
Một hôm, Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?" Đức Giê-su đáp: "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?" Họ mới nghĩ thầm: "Nếu mình nói: "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông lại không tin ông ấy?"Còn nếu mình nói: "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ."Họ mới trả lời Đức Giê-su: "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ: "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."


Suy niệm:
Đây là một trong những cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và giới lãnh đạo Do thái; và nó xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Giới lãnh đạo Do thái chất vấn Chúa Giêsu: “Ông lấy quyền nào mà làm như thế?” Thực ra việc làm của Chúa Giêsu không phải làm cho cuộc lễ ở đền thờ trở nên náo loạn và giới lãnh đạo Do thái chất vấn Ngài cũng không phải là muốn đem lại trật tự của Đền thờ, nhưng cốt lõi là vì Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi của họ. Thật vậy, buôn bán trong đền thờ vào những dịp lễ lớn là nguồn thu rất lớn đối với họ, nhất là gia đình vị Thượng tế.


Nhìn lại suốt hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, không ít lần Ngài đụng chạm đến giới lãnh đạo Do thái này. Nguyên nhân dẫn đến sự chống đối của họ là vì họ sợ mất ảnh hưởng, mất vinh dự hay quyền lợi nào đó. Vì cố bám víu vào danh dự, quyền lợi, địa vị mà họ tỏ ra cố chấp trước lời rao giảng của Chúa Giêsu. Vì bám víu vào đó họ sẵn sàng phủ nhận sự thật về Gioan Tẩy Giả và về Chúa Giêsu



Giàu sang, danh dự, quyền lực ẩn chứa mối nguy hiểm cho chúng ta trước Tin mừng của Chúa. Mùa vọng gợi lên cho chúng ta niềm chờ mong ngày Chúa đến. Ngài đã đến với chúng ta và đã đem đến cho chúng ta Tin mừng về Nước Chúa. Ngài sẽ đến với chúng ta trong ngày quang lâm để ban hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Thái độ khôn ngoan trong khi chờ đợi ngày đó là luôn biết hướng về Ngài bằng một con tim ngoan hiền chứ không phải tấm lòng chai đá như giới lãnh đạo Do thái.



Con tim ngoan hiền là biết mở rộng đón nhận Tin mừng của Ngài, đón nhận sự thật mà Ngài mang đến và khiêm tốn nhìn nhận sự yếu hèn của mình, vượt qua những cám dỗ của giàu sang và quyền lực. Không ít lần chúng ta vì chút lợi lộc nào đó mà nhắm mắt, thậm chí phủ nhận sự thật mà chúng ta biết rất rõ.
Chúa vẫn tiếp tục gởi đến cho chúng ta nhiều “Gioan Tẩy Giả” để kêu mời chúng ta dọn đường cho Chúa, nói cho chúng ta về Tin mừng của Chúa. Cần biết khiêm tốn, lắng nghe và đón nhận, chúng ta mới mong gặp gỡ được Chúa




Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin giúp chúng con vượt thắng những ích kỷ nhỏ nhen, những cám dỗ của quyền lực và của vật chất để chúng con có được con tim ngoan hiền trước Tin mừng của Chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét