Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Gia phả

Nhật tác
Quang Thiêm
Lời Chúa: Mt1, 11-17
Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Chúa Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. 17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít, là mười bốn đời; từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Đức Kitô, cũng là mười bốn đời.

Suy niệm:
Chúng ta đang ở trong giai đoạn chuẩn bị gần để đón chào mầu nhiệm Giáng sinh của Con Thiên Chúa là Đức Giêsu kitô, Chúa chúng ta.
Hôm nay, Tin mừng thuật lại cho chúng ta biết gia phả của Đức Giêsu. Khi sinh xuống làm người, Đức Giêsu nên giống con người mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Vì thế, Ngài cũng chọn cho mình được sinh ra trong một gia đình có gia phả, có anh em bà con với Ngài. Đức Giêsu có khác với chúng ta là Ngài tự chọn cho mình dân tộc Ngài sinh ra, gia đình Ngài sinh ra . . . Nhưng chúng ta thầy gì trong chọn lựa của Đức Giêsu: Ngài chọn sinh ra trong một gia đình Do thái quê mùa, nghèo khó, âm thầm với người mẹ người cha không chức phận danh giá gì. Mầu nhiệm Giáng sinh trở nên mầu nhiệm của tình yêu nằm chính ở nơi đây, ở chính sự chọn lựa của Đức Giêsu.


Nhìn lại gia phả của Đức Giêsu, ta thấy nơi đây có nhiều thành phần: có những con người đạo đức thánh thiện nhưng cũng có cả những con người tội lỗi, ngoại giáo nữa. Đức Giêsu đã chấp nhận tất cả vì Ngài muốn trở nên "ruột thịt" với hết mọi người, nhất là những người tội lỗi, nghèo khó và bị bỏ rơi. Chúa làm người để nâng con người lên địa vị cao sang, làm con Chúa. 


Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa khiêm nhường để chịu sinh ra trong một Đức Giêsu đơn sơ, nghèo khó và âm thầm. Xin cho chúng con biết đón nhận mọi sự như là quà tặng tình yêu của Chúa cho chúng con, để đời sống của chúng con luôn được bình an và hạnh phúc trong Chúa luôn mãi. Amen.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét