Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

PHARISIEU VÀ NGƯỜI THU THUẾ,

QUANG THIÊM

NHẬT TÁC

Dụ ngôn người Pharisieu và người thu thuế (Lc 18, 9-14)
Đức Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pharisieu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pharisieu đứng thẳng, nguyện thầm rằng:'Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: trộm cắp, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con. Còn người thu thuế đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: 'Lạy Thiên Chúa, xin xót thương con là kẻ tội lỗi.' Tôi nói cho các ông biết: "Người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

Người Pharisieu và người thu thuế cùng một mục đích là đến Đền Thờ cầu nguyện. Nhưng hai não trạng hoàn toàn khác nhau, Người Pharisieu thì kể lể, khoe khoang và còn nhấn mạnh con không như tên thu thuế kia; còn người thu thuế biết tội mình, đấm ngực, ăn năn xin Chúa thương xót. Chúa Giêsu nói:"Người thu thuế trở về thì đã được nên công chính rồi còn người kia thì không. Vì ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

Hiện nay, một số người đến Đền Thờ nhiều khi chẳng phải để cầu nguyện, một số vì luật buộc, một số đến để khoe bộ đồ đẹp, quần áo thời trang, thậm chí để cho mọi người biết ta đây là người đạo đức, để mưu đồ một số chuyện chỉ có Chúa mới biết họ muốn gì!...

Lạy Chúa, xin cho con biết ý thức việc cầu nguyện hơn, qua bài Phúc Âm hôm nay. Con xin cảm tạ Chúa.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét