Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

KINH LẠY CHA

QUANG THIÊM

NHẬT TÁC

Kinh "Lạy Cha" (Lc 11, 1-4)
Có một lần Đức Giêsu cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông." Người bảo các ông: "Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:
            "Lạy Cha, xin làm cho
              danh thánh Cha vinh hiển,
              Triều đại Cha mau đến,
              xin Cha cho chúng con
              ngày nào có lương thực ngày ấy;
              xin tha tội cho chúng con,
              vì chính chúng con cũng tha
              cho mọi người mắc lỗi với chúng con,
              xin đừng để chúng con
              sa chước cám dỗ."

Chắc hẳn, mọi Kitô hữu đều biết hoặc thuộc lòng kinh Lạy Cha, nhưng đã mấy ai tự hỏi hoặc đi tìm hiểu tại sao lại có kinh Lạy Cha?
       Theo bài tường thuật của thánh Luca, Chúa Giêsu cầu nguyện xong, thì có môn đệ xin Chúa Giêsu dạy cho chúng con cầu nguyện, như thánh Gioan đã dạy môn đệ của ngài cầu nguyện. Lời của kinh Lạy Cha thì quá là tuyệt vời, chúng ta không bàn đến.

       Theo thánh Matheu (Mt 6, 9-13) "và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. "Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
       Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.
       Vậy anh em hãy cầu xin "Lạy Cha chúng con.........."

       Theo Thánh Marco (Mc 11, 24-26) Thầy nói với anh em:"Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là đã được rồi, thì sẽ được như ý. Khi anh em đứng cầu nguyện, nếu anh em có chuyện bất bình với ai, thì hãy tha thứ cho họ, để Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng tha lỗi cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ, thì Cha của anh em là Đấng ngự trên trời, cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

       Theo Thánh Gioan (Ga 17, 1-3) Đức Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện: "Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha. Thật vậy, Cha đã ban cho Người quyền trên mọi phàm nhân là để Người ban sự sống đời đờicho tất cả những ai Cha đã ban cho Người. Mà sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét