Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Tỉnh thức & Cầu nguyện

Nhật tác
Quang Thiêm




Lời Chúa: Lc 21,34-36
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"

Suy niệm: 
Lời Chúa hôm nay nêu lên 2 thói xấu.

Thứ nhất, “Đừng chè chén say sưa”
Người say sưa dễ làm mất nhân cách của mình.
Theo nghiên cứu thì uống rượu ít hại cho sức khỏe hơn hút thuốc, nhưng trong thực tế, người say sưa làm khổ người thân nhiều hơn hút thuốc.

Thứ hai, “Đừng lo lắng sự đời”
Ai quá lo lắng việc đời sẽ dễ bỏ việc Chúa.Người quá lo là người chưa hiểu về việc Chúa quan phòng, chăm sóc. Cứ làm việc hết mình và cứ an tâm. Việc còn lại là lo phần linh hồn.

Khổ vì có tiền
Chúng ta lo lắng để kiếm tiền, nhưng tiền cũng chưa chắc sẽ đem lại hạnh phúc. Ta cứ sống tốt và sẽ thấy đời hạnh phúc.

Có một người thợ giày suốt ngày vui vẻ ca hát. Lúc nào trẻ con trong xóm cũng xúm quanh nghe ông hát.
Đối diện nhà anh là một ông nhà giàu suốt đêm lo đếm tiền, đến sáng mới đi ngủ, nhưng cũng không ngủ được vì tiếng hát của anh thợ giày. Một hôm, ông nghĩ ra một cách buộc người thợ giày im tiếng hát.
Ông mời người thợ giày sang nhà ông và tặng anh một túi đầy những đồng tiền vàng. Anh thợ giày trở về nhà ngồi đếm tiền cả ngày. Đám trẻ con nhìn anh, anh sợ chúng biết anh có nhiều tiền nên đuổi chúng đi và đóng cửa lại. Ban đêm, anh cứ nhớ tới túi tiền nên không ngủ được, anh ngồi dậy đem túi tiền giấu ở một nơi kín đáo. Sau đó, anh nghĩ rằng nơi đó cũng chưa đủ an toàn nên lại ngồi dậy đem giấu nơi khác. Ban ngày, lòng anh cũng canh cánh lo sợ. Thế là anh không còn hát ca gì nữa, cũng không đóng được đôi giày nào nữa. Tệ hại nhất là trẻ con không còn tới chơi với anh. Một thời gian sau anh chịu không nỗi nữa, đem túi vàng trả lại ông nhà giàu. Thế là từ đó trở đi, anh lại vui vẻ, hát ca và trẻ con trở lại chơi với anh. (Willi Hoffsemmer).


Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, chè chén say sưa làm mất thanh danh con người. Tiền bạc nhiều khi làm hại hơn làm lợi cho con người. Xin Chúa giúp chúng con nhìn thấy tai hại của rượu và của tiền bạc, để cố gắng sống cuộc sống trong sáng hơn, hạnh phúc hơn. Amen.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét