Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Bàn tiệc

Nhật tác
Quang Thiêm

Lời Chúa: Lc 14,15-24
15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Chúa Giê-su rằng: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!" 16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: 'Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.' 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.'19 Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.' 20Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'
21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"


Suy niệm:
Lời Chúa hôm nay nêu lên 2 vấn đề.
Thứ nhất, Vua mời dự tiệc cưới (c 16):
Thiên Chúa kêu mời mọi người gia nhập Giáo Hội và Giáo Hội kêu mời mọi người dự tiệc Thánh Thể như một chuẩn bị để dự tiệc thiên đàng.
Thứ hai, thái độ những người được mời:
“Bấy giờ mọi người nhất loạt xin kiếu...để đi thăm đất, đi thử bò, cưới vợ... ” (c 18-20)
Người ta lo làm ăn hơn kinh nguyện, sống đạo.
Người ta coi trần gian mau qua quan trọng hơn thiên đàng vĩnh cửu.
 Đừng quá nặng vật chất trần gian.
Đời chỉ là phù du
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giê-su, những người từ chối lời mời trong đoạn lời Chúa bị chê trách vì họ quá lo việc đời mà khinh thường việc Chúa, việc rỗi linh hồn. Xin Chúa giúp chúng con khôn ngoan nhìn đời chóng qua để lo phần rỗi đời đời. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét