Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Từ bỏ

Nhật tác
Quang Thiêm

Lời Chúa: Lc 14,25-33
25 Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Chúa Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26 "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: 30 'Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.' 31Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được."    

Suy niệm:
Lời Chúa hôm nay nêu lên 3 vấn đề.
Thứ nhất, hai ví dụ Chúa Giê-su nêu lên:
Một, ai muốn xây tháp thì phải tính toán xem đủ tiền không?
(c 28-30)
Hai, ai muốn đánh giặc thì phải lượng sức xem có thắng không? (c 31-32).
Thứ hai, tại sao phải suy tính kỹ lưỡng trước khi theo Chúa?
Trước khi làm việc gì, chúng ta phải tính kỹ để biết giá phải trả cho mỗi công việc:
Giá phải trả cho việc lập gia đình: Hai người sống luật một vợ một chồng, cho đến trọn đời... ý nói là tự do bị hạn chế.
Giá phải trả để làm cầu thủ bóng đá: Khi thi đấu, không được đem vợ theo... ý nói là phải lệ thuộc luật lệ của đội bóng.
Giá phải trả để làm Ki-tô hữu: Đương sự phải từ bỏ phúc lợi cá nhân, tình cảm riêng tư và cả mạng sống nữa để theo Chúa đến cùng.
Thứ ba, theo Chúa khó quá chăng?
Đừng sợ vì chúng ta không phấn đấu một mình.
Đừng sợ vì Chúa cùng đi với chúng ta trên con đường hẹp và Ngài sẽ đón tiếp chúng ta ở cuối con đường gian khổ.
 Hãy nhớ câu lời Chúa: “Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu độ” (Mt 10, 22)
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, chúng con biết con đường theo Chúa là con đường gian nan, đau khổ và nhiều khi còn bị giết chết. Xin Chúa giúp chúng con hiểu rằng chết là việc không thể tránh khỏi, nhưng phải chết cách oai hùng, chết đẹp trong Chúa. Amen.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét