Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Đừng Xét Đoán

Nhật Tác

Quang Thiêm

Đừng xét đoán (Mt 7,1-5)
Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em đoán xét thế nào, thì anh em cũng bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh em thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em.

Trong cuộc sống bầy đàn, tất cả mọi loài động vật, điều kiện trước mắt là ích kỷ chỉ biết đến mình, đến gia đình mình và sau đó mới nghĩ đến những cái khác. Chính vì thế, với cái nhìn của chính ta đối với ta, nó cũng bộc lộ ra sự ích kỷ. Mà cái xà trong mắt mình thì không lo gỡ, mà chỉ chăm chăm vào cái rác trong mắt những người quanh mình. Luận về cái nhìn của sự xét đoán chúng ta nhận thấy. Người khác nhìn ta với cái nhìn của bề ngoài, ta nhìn chính ta, ta mới biết tất cả những ngóc ngách của con người ta, nhưng ta lại chủ quan bênh vực cho những lý lẽ cái tôi của mình là trên hết. Và cái nhìn toàn năng của Thiên Chúa đấng biết rõ hết mọi sự, mới chính là cái mà tất cả chúng ta hãy nghiệm lấy mà xét cho nhau.

Lạy Chúa, Xin Chúa cho con biết những điều con cần phải làm cho chính con  và những người chung quanh con.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét