Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

NGƯỜI GIÀU VÀ KẺ CÙNG KHỔ

QUANG THIÊM

NHẬT TÁC

Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazaro nghèo khó (Lc 16,19-31)
Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là Lazaro, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lai thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được Thiên thần đem vào lòng ông Abraham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
   Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Abraham ở tận đằng xa, và thấy anh Lazaro trong lòng tổ phụ. Bấy giờ ông ta kêu lên: Lạy tổ phụ Abraham, xin thương xót con, và sai anh Lazaro nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm! Ông Abraham đáp:"Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; Còn Lazaro suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, Lazaro được an ủi nơi đây, còn con phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, Giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.
  Ông nhà giàu nói:"Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh Lazaro đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ cũng sa vào chốn cực hình này!" Ông Abraham đáp: " Chúng đã có Moisen và các ngôn sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó." Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Abraham, họ không chịu nghe đâu, nhưng có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối." Ông Abraham đáp: " Moisen và các Ngôn Sứ mà họ chẳng còn nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

     Qua bài Tin Mừng trên, phải chăng số phận con người đã được định đoạt từ trước. Có người sinh ra trong giàu sang phú quí như 06 anh em nhà phú hộ, họ hưởng lụa là gấm vóc, ngày đêm yến tiệc linh đình. Còn anh nhà nghèo mình đầy ghẻ chốc được chăm sóc bởi những chú chó bác sĩ liếm qua liếm lại, sống tạm bợ rét lạnh trong mái hiên , và thèm muốn cả của rơi rớt trên bàn tiệc của ông nhà giàu.
     Cả hai đều chết, người giàu thì rớt xuống âm phủ, chịu cực hình cùng khát cháy cổ họng vì bị lửa thiêu đốt, chỉ mong anh Lazaro ở trển nhúng ngón tay vào nước mà nhỏ vào lưỡi ông ta cho đã cơn khát.
     Hai thái cực sống và chết.
* Người nghèo khi sống ở trần gian, an phận, nằm chèo queo trước cổng của ông nhà giàu, thèm muốn những rơi rớt còn lại của những bữa tiệc linh đình.
* Người giàu khi sống ở trần gian thì chỉ biết hưởng thụ, không biết chia sẻ
     Xét hai bối cảnh trên.
* Như Tổ phụ Abraham nói: Ông nhà giàu ơi! suốt đời ông đã nhận phần phước rồi. Còn Lazaro suốt một đời chịu toàn những bất hạnh.
* Và giữa giàu - nghèo là một vực thẳm lớn đến nỗi không thể qua lại được.
    Vậy nghèo chắc chắn được vào nước trời, dù họ sống an phận chẳng thèm phấn đấu làm lụng gì?
    Và giàu chắc chắn rớt xuống âm phủ, vì họ chỉ hưởng thụ những cái mà họ đã có?
Để trả lời cho hai câu hỏi trên:
- Không đơn thuần, khi Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn 01 nén bạc và năm nén bạc. anh nhà nghèo đừng tưởng bở
- Người giàu khó vào nước trời như con lạc đà chui qua lỗ kim. Anh hãy về bán hết của cải cho người nghèo và đi theo tôi.

Lạy Chúa, xin Người tạo mọi điều kiện cho con vào nước của Người, con hết lòng cảm tạ ơn Người.
  














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét